home

สำนักเลขาธิการเผยแพร่รายงานการลงทุนของอาเซียนปี 2561

ธันวาคม 28, 2018
สำนักเลขาธิการเผยแพร่รายงานการลงทุนของอาเซียนปี 2561

สำนักเลขาธิการอาเซียนได้เผยแพร่รายงานการลงทุนประจำปี 2561 ของอาเซียน เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รายงานได้แสดงให้เห็นภาพของเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียนซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วโดยได้รับการเป็นผลมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเครือข่ายดิจิตอล

รายงานในปีนี้ยังได้นำเสนอแนวโน้มกิจกรรมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) และการลงทุนจากบรรษัทข้ามชาติของออสเตรเลียในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น โดยเนื้อหาได้เน้นไปที่ออสเตรเลียพันธมิตรสำคัญของอาเซียน ทั้งนี้ในวาระครบรอบ 50 ปีอาเซียนในปีที่ผ่านมาข้อมูลแสดงให้เห็นว่าสัดส่วนการลงทุนในอุตสาหกรรมเดิมยังคงเป็นการลงทุนหลักในภูมิภาค กระแสเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในภูมิภาคแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 137 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 จากปี 2559 โดยอุตสาหกรรมค้าส่งและค้าปลีกเป็นผู้ได้รับเม็ดเงินรายใหญ่ที่สุดแซง อุตสาหกรรมการเงินและภาคการผลิตซึ่งโดยปกติแล้วจะได้รับประโยชน์ เป็นผู้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่สำคัญ นอกจากนี้ยังมีความสนใจในการลงทุนในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ การวิจัยและการพัฒนา อีคอมเมิร์ซ รวมถึง fintech ธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560 อาจสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568

รายงานการลงทุนของอาเซียนจัดทำขึ้นภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักเลขาธิการอาเซียนและการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา โดยมีข้อมูลจากสมาชิกของคณะกรรมการประสานงานอาเซียนด้านการลงทุนและได้รับการสนับสนุนจากโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนา

สามารถเข้าถึงรายงานได้โดย https://asean.org/storage/2018/11/ASEAN-Investment-Report-2018-for-Website.pdf

ที่มา asean.org

 

 

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน