home

อินโดนีเซีย (ก.ค.-ก.ย. 2561)

พฤศจิกายน 16, 2018
อินโดนีเซีย (ก.ค.-ก.ย. 2561)

เริ่มจับตาสถานการณ์ในอินโดนีเซียด้วยประเด็นเรื่องความมั่นคงเมื่ออินโดนีเซียได้เตรียมซื้อเครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่จากสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางการปฏิรูปกองทัพให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่อง โดยพลเอกรยามิซาร์ด รยาคูดู (Ryamizard Ryacudu) รัฐมนตรีกลาโหมของอินโดนีเซียกล่าวว่า รัฐบาลต้องการซื้อเครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่ Lockheed Martin C-130J Super Hercules 5 ลำและต้องการซื้อเฮลิคอปเตอร์ Boeing CH-47 Chinook ราว 3–5 ลำ

indo1

การจัดซื้อในครั้งนี้คาดว่าจะเป็นเพียงขั้นตอนแรกในการพัฒนาแสนยานุภาพทางการขนส่งสินค้าทางอากาศของอินโดนีเซียเท่านั้น ปัจจุบันกองทัพอินโดนีเซียไม่มีเฮลิคอปเตอร์ที่สามารถบรรทุกของหนักได้ เครื่องบินที่ประจำการอยู่ขณะนี้เป็นเครื่องบินขนส่งทางอากาศขนาดเล็กซึ่งเป็นช่องว่างสำคัญสำหรับประเทศที่ประกอบไปด้วยหมู่เกาะกว่า 17,000 เกาะและมีแนวโน้มเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยครั้ง

ต่อด้วยความคืบหน้าของอินโดนีเซียและมาเลเซียนางเรทโน มาร์สุดี (Retno Marsudi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียได้เจรจาหารือกับนายไซฟุดดิน อับดุลลาห์ (Saifuddin Abdullah) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของมาเลเซียในประเด็นต่างๆ เช่น ข้อตกลงชายแดน ประเด็นเรื่องงาน และที่สำคัญคือการหารือกันเพื่อร่วมมือตอบโต้มาตรการยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในการขนส่งของสหภาพยุโรปที่ต้องการให้ทุกฝ่ายหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนกันมากขึ้น โดยกำหนดให้ร้อยละ 32 ของพลังงานในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปทั้งหมดต้องมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2573

โดยนางมาร์สุดีเผยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างอินโดนีเซียและมาเลเซียจะมีพลังต่อรองในการต่อการรณรงค์ลดการใช้น้ำมันปาล์มของ EU เนื่องจากอินโดนีเซียและมาเลเซียเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่คิดเป็นร้อยละ 80 ของทั้งโลก ดังนั้นความร่วมมือระหว่างมาเลเซียและอินโดนีเซียจะสามารถรับมืออุปสรรคทางการค้าโดยสหภาพยุโรปได้

จับตาความเคลื่อนไหวด้านการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า อินโดนีเซียได้ประกาศเริ่มกิจกรรมหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการโดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด (โจโกวี) ลงชิงตำแหน่งอีกสมัย โดยมีนายปราโบโว สุเบียนโตอดีตนายพลกองทัพสายอนุรักษ์นิยมคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในครั้งก่อนลงแข่งขันอีกสมัยด้วย แม้ผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดชี้ให้เห็นว่านายโจโกวียังมีคะแนนนิยมเหนือคู่แข่งคนอื่นอยู่แต่ทว่าการที่จะได้รับชัยชนะและได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัยของนายโจโกวีต้องเผชิญกับความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจ กค่าเงินรูเปียห์ที่ตกต่ำภายใต้การบริหารงานของเขา รวมถึงบรรยากาศสังคมที่มีแนวโน้มไม่ยอมรับความแตกต่างหลากหลายในหลายพื้นที่ของประเทศ

indo2

ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีชาวอินโดนีเซียที่มีสิทธิ์ออกเสียงราว 186 ล้านคนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 17 เมษายนซึ่งเป็นการเลือกทั้งประธานาธิบดี สมาชิกรัฐสภาระดับประเทศ และรัฐสภาท้องถิ่น นักวิเคราะห์ระบุว่าสิ่งที่น่ากังวลประการหนึ่งในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้คือเรื่องของการใช้สื่อสังคมออนไลน์สร้างกระแสข่าวลวงดังที่เคยปรากฏข่าวว่านายโจโกวีเป็นผู้มีเชื้อสายจีนและนับถือศาสนาคริสต์ในการเลือกตั้งครั้งก่อน

ในส่วนสถานการณ์ภัยพิบัติของอินโดนีเซียนั้นเริ่มจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริคเตอร์ที่เกาะลอมบอกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน ต่อมาในเดือนสิงหาคมยังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริกเตอร์ซ้ำที่เกาะลอมบอกต่อด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกราว 340 ครั้ง

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเกาะลอมบอกยังส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคมาลาเรียในบริเวณตะวันตกของเกาะเนื่องจากประชาชนต้องไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงหรือกางเต๊นท์นอนในที่โล่ง โดยพบผู้ป่วยแล้วอย่างน้อย 137 ราย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงต้องมีการประกาศใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ เช่น การเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจ การแจกจ่ายมุงกันยุ้งและการพ่นสารเคมีจำกัดยุง

ปิดท้ายสถานการณ์ของอินโดนีเซียด้วยเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 ริคเตอร์ จนเกิดคลื่นสึนามิที่มีความสูงราว 2 เมตรถล่มชายฝั่งเมืองปาลู เกาะสุลาเวสี ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 384 รายและบาดเจ็บ 540 คน แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 และคลื่นยักษ์สึนามิ โจมตีเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 384 ราย บาดเจ็บ 540 คน

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน