home

อาเซียนร่วมหาทางแก้ไขโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

พฤศจิกายน 15, 2018
อาเซียนร่วมหาทางแก้ไขโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 นายวงศ์เทพ อรรถไกวัลวที รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (Deputy Secretary-General of ASEAN for ASEAN Socio-Cultural Community : DSG-ASCC) กล่าวในงานการประชุมในประเด็นเรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในอาเซียนว่า เราจำเป็นต้องสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนและผู้มีส่วนได้เสียหันมาสนใจเรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (non-communicable diseases: NCDs) ให้มากขึ้น

โรคไม่ติดต่อเรื้อรังคือ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคและไม่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ แต่เป็นโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งจะมีการดำเนินโรคอย่างช้าๆ ค่อยๆ สะสมอาการอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีอาการของโรคแล้วมักจะเกิดการเรื้อรังของโรคด้วย เช่น โรคทางระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุงและโรคตับแข็ง เป็นต้น

จากการหารือได้ข้อสรุปว่า หากต้องการแก้ไขปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังนั้น ทุกภาคส่วนทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับด้านสังคมวัฒนธรรม ตลอดจนด้านการเมืองความมั่นคงและเศรษฐกิจจะต้องเข้ามาร่วมมือกันภายใต้แนวคิด “การทำงานร่วมกันสู่สภาพแวดล้อมที่เป็นผลดีต่อวิถีชีวิตของผู้คนในอาเซียน” (Working Together towards an Enabling Environment for a Healthy Lifestyle in the ASEAN Region) เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนประสบกับโรคดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน