home

“ข้อเสนอเชิงนโยบาย”เขตเศรษฐกิจพิเศษกับยุทธศาสตร์การพัฒนาเชิงพื้นที่” โดยผศ.ดร.วสันต์ เหลืองประภัสร์

ตุลาคม 8, 2018
“ข้อเสนอเชิงนโยบาย”เขตเศรษฐกิจพิเศษกับยุทธศาสตร์การพัฒนาเชิงพื้นที่” โดยผศ.ดร.วสันต์ เหลืองประภัสร์

การกล่าวถึงแนวนโยบายด้านการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อเป้าหมายในทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกล่าวถึง “เขตเศรษฐกิจพิเศษ”  ที่ผ่านมาขาดความชัดเจนในความหมายและองค์ประกอบของมาตรการทางนโยบายที่เด่นชัด แม้นจะปรากฏความไม่ชัดเจนและความสับสนในความหมาย แต่การปรากฏขึ้นของกรอบแนวคิดทางนโยบายดังกล่าว ก็สะท้อนถึงลักษณะสำคัญของแรงขับเคลื่อนและประเด็นปัญหาในกระบวนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและกระบวนการทางนโยบายรวมถึงการบริหารราชการแผ่นดินของของรัฐด้วยเช่นกัน โดยงานวิจัยชิ้นนี้มุ่งตอบคำถามสำคัญสองประการ ได้แก่

หนึ่ง เหตุใดนโยบายดังกล่าวจึงปรากฏผลสำเร็จอย่างจำกัด แม้ว่าจะได้รับการให้ความสำคัญและเร่งรัดผลักดันจากผู้มีอำนาจตัดสินใจในเชิงนโยบายและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเชิงนโยบายมาอย่างต่อเนื่อง?

สอง การปรากฏขึ้นอย่างต่อเนื่องของแนวคิดและข้อเสนอทางนโยบายดังกล่าว มีนัยยะและความสำคัญอย่างไร? และมีความสัมพันธ์อย่างไรกับบริบทในทางการเมือง การบริหาร เศรษฐกิจ และสังคมในประเทศไทย?

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งพิเคราะห์และสำรวจถึงองค์ความรู้และข้อค้นพบต่างๆ จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องที่ได้มีการดำเนินการศึกษา ทั้งนี้ ก็เพื่อมุ่งทบทวนให้เห็นว่า การศึกษาเกี่ยวกับเขตพื้นที่พิเศษและแนวนโยบายในการพัฒนาและการจัดการพื้นที่เพื่อเป้าประสงค์ในการยกระดับและพัฒนาการทางเศรษฐกิจนั้น มีสิ่งใดที่เรารู้และยังมีสิ่งใดที่เรายังไม่รู้

ดาวน์โหลดได้ ที่นี่

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน