home

สหรัฐส่งเฮลิคอปเตอร์รบมายังอินโดนีเซียมุ่งเสริมศักยภาพทางอากาศ

มีนาคม 29, 2018
สหรัฐส่งเฮลิคอปเตอร์รบมายังอินโดนีเซียมุ่งเสริมศักยภาพทางอากาศ

1.1K44 AH-64E Apache Guardian เฮลิคอปเตอร์สำหรับการรบลำแรกของประเทศอินโดนีเซียได้ถูกส่งมาจากสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อย หลังจากบริษัทยังคงทำการตลาดค้าเฮลิคอปเตอร์กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวในอินโดนีเซียกล่าวว่าเฮลิคอปเตอร์ถูกนำส่งมาโดยเครื่องบินลำเลียง Boeing C-17A Globemaster III ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ไปยัง Semarang ทางตอนเหนือของเกาะชวา ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ โดยทางกองทัพอินโดนีเซียได้ขอให้กองทัพสหรัฐฯ ส่งผู้คุ้มกัน 8 คนมาพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ด้วยตามข้อตกลงภายใต้โครงการด้านการทหารต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่ได้ลงนามร่วมกันเมื่อเดือนกันยายนปี 2012 รวมถึงให้สหรัฐฯ ส่งอุปกรณ์ อะไหล่ที่เกี่ยวข้อง และเรดาร์ควบคุมไฟ Longbow Northum Grumman AN / APG-78 และขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Lockheed Martin AGM-114R3 จำนวน 140 ชิ้น มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 1.42 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ตามคำขอของกองทัพ อินโดนีเซียจะใช้เฮลิคอปเตอร์ เพื่อการปกป้องพรมแดน ดำเนินการต่อต้านการก่อการร้าย การต่อต้านโจรสลัด และควบคุมการขนส่งทางเรือให้เป็นไปอย่างราบรื่นผ่านทางช่องแคบยุทธศาสตร์ของมะละกา

พลเอกบูดิมัน อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดอินโดนีเซีย กล่าวว่า กล่าวอย่างน้อยบางส่วนของเฮลิคอปเตอร์ จะถูกส่งไปประจำการที่หมู่เกาะ Natuna ที่มีพรมแดนติดกับทะเลจีนใต้ หมู่เกาะ Natuna เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรรอบเกาะ เป็นแหล่งสำรองก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ได้ใช้มากที่สุดในโลกและเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวที่จีนต้องการในข้อพิพาททะเลจีนใต้ และพื้นที่บางส่วนยังคาบเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษของอินโดนีเซียหรือ EEZ อีกด้วย
แม้ว่าจะไม่ได้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีกรณีพิพาทเหนือหมู่เกาะที่มีปัญหานี้ แต่อินโดนีเซียมีปัญหากับชาวประมงจากประเทศเพื่อนบ้านที่รุกล้ำเข้ามาในเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างไม่ถูกต้อง และปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งของเวียดนามและจีน พล.อ.ไรอามิซาร์ด ไรอาคูดูรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอินโดนีเซียได้พบกับหัวหน้าทีมนำส่งเฮลิคอปเตอร์ และนายยอง แท ปัครองประธานาธิบดีมาเลเซีย ณ กรุงจาการ์ตาเพื่อหารือความร่วมมือในด้านการจัดหาอาวุธยุทธภัณฑ์

ตามที่กระทรวงกลาโหมของอินโดนีเซียกล่าว ข้อตกลงเหล่านี้รวมถึงรายละเอียดที่ครอบคลุมเกี่ยวกับวิธีการที่โปรแกรมการควบคุมเฮลิคอปเตอร์จะสามารถปฏิบัติงานตามความปรารถนาของอินโดนีเซียในการก้าวไปสู่อุตสาหกรรมการป้องกันภายในประเทศได้ โดยอินโดนีเซียได้พยายามที่จะขยายขีดความสามารถและการมีส่วนร่วมในภาคส่วนดังกล่าว และได้เข้าทำสัญญากับคู่ค้าหลายรายในการออกแบบ ผลิต และดูแลรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ซึ่งรวมถึงรถถังขนาดเล็ก และเฮลิคอปเตอร์

นายปัคได้กล่าวเน้นย้ำถึงความสามารถในการปฏิบัติงานหลายอย่างของเฮลิคอปเตอร์ชีนุ๊ก ตั้งแต่การสนับสนุนกองกำลังพิเศษเพื่อบรรเทาภัยพิบัติ อินโดนีเซียได้ให้ความสำคัญกับความต้องการของเฮลิคอปเตอร์เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกองทัพ และ เฮลิคอปเตอร์ Chinook ได้รับเลือกให้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่นี้ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่ได้รับการขยายครอบคลุมไปสำหรับเครื่องบินโบอิ้งด้วย

ที่มา defensenews.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน