home

มาเลเซียไม่มีแผนจะส่งทูตไปประจำการที่เกาหลีเหนือ

มีนาคม 29, 2018
มาเลเซียไม่มีแผนจะส่งทูตไปประจำการที่เกาหลีเหนือ

นายอานิฟาห์ อามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียกล่าวว่ามาเลเซียไม่มีแผนที่จะมีเอกอัครราชทูตในกรุงเปียงยางหลังจากที่ได้เรียกเอกอัครราชทูตกลับมาเมื่อต้นปีท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

นายอนิฟาห์กล่าวในการสนทนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่กรุงซาราวัก โดยมาเลเซียอาจให้สถานทูตจีนเป็นผู้จัดการกับประเด็นความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือแทน ทางกระทรวงจะยื่นคำแนะนำสำหรับสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียในกรุงปักกิ่งเพื่อจะได้รับการรับรองจากเกาหลีเหนือเขากล่าวเสริม

โดยในขณะนี้มาเลเซียไม่มีแผนที่จะทูตของประเทศไปประจำการยังกรุงเปียงยาง เรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและเกาหลีเหนือจะถูกจัดการโดยสถานทูตมาเลเซียในกรุงปักกิ่ง

การประกาศของนายอนิฟาห์เกิดขึ้นหลังจากนายคิมจุงนัมน้องชายของนายคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ ถูกสังหารที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ทำให้เกิดวิกฤติทางการทูตระหว่างสองประเทศในเรื่องการสืบสวน และสิทธิในการครอบครองร่างกายผู้เสียชีวิต ทั้งนี้มาเลเซียยังประกาศห้ามประชาชนเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาโดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีอีกด้วย

ที่มา channelnewsasia.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน