home

มาเลเซียขอบคุณอินโดนีเซียหลังช่วยดับไฟป่า

มีนาคม 29, 2018
มาเลเซียขอบคุณอินโดนีเซียหลังช่วยดับไฟป่า

นาจิบ ราซัค ประธานาธิบดีมาเลเซีย กล่าวขอบคุณอินโดนีเซียที่ให้ความช่วยเหลือในการเผชิญกับวิกฤติไฟป่า ซึ่งเป็นต้นตอของมลพิษทางอากาศไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ตามแถลงการณ์สำนักเลขาประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นายนาจิบกล่าวว่า เขาต้องขอขอบคุณรัฐบาลอินโดนีเซียเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่มาเลเซียต้องเผชิญกับปัญหาหมอกควันจากไฟป่าเป็นเวลากว่าสองปี

ทางรัฐบาลมาเลเซียกล่าวขอบคุณอินโดนีเซียสำหรับความเอาใจใส่อย่างจริงจัง และยังได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย ตอนนี้อากาศในมาเลเซียสะอาด และปลอดภัยสำหรับประชาชนทุกคนแล้ว นายนาจิบกล่าวกับนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ระหว่างการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนการประชุมปรึกษาหารือประจำปีระหว่างมาเลเซีย – อินโดนีเซียครั้งที่ 12 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองกูชิง
พื้นที่ราว 2.61 ล้านเฮกตาร์ในอินโดนีเซียถูกทำลายจากการเกิดอัคคีภัยในปี 2015 ส่งผลให้เกิดวิกฤติหมอกควันปกคลุมไปทั่วอินโดนีเซีย และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมลพิษทางอากาศในครั้งนั้นสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 16 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นายสุโทโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษก หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BNPB) กล่าวว่าด้วยประสบการณ์จากเหตุการณ์ในปี 2015 รัฐบาลท้องถิ่นจึงได้ประกาศเตือนภัยฉุกเฉินอย่างรวดเร็วเพื่อระดมทรัพยากรและเงินทุนจากรัฐบาลกลางเพื่อวางมาตรการป้องกันก่อนที่วิกฤติควันไฟจะลุกลามไปมากกว่านี้

สำหรับในปีนี้สถานการณ์ไฟป่าของอินโดนีเซียไม่ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงนัก รัฐบาลสามารถควบคุมให้จุดเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าลดลงไป 32.6% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว เป็นผลมาจากการระวังตัว ระบบการเตือนภัย และการร่วมมือกันของแต่ละภาคส่วนทำให้สถานการณ์ไฟป่านั้นคลี่คลายมากขึ้น

ที่มา channelnewsasia.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน