home

นายกฯมาเลเซียเยือนซาอุดีอาระเบียเป็นเวลา 5 วัน

มีนาคม 29, 2018
นายกฯมาเลเซียเยือนซาอุดีอาระเบียเป็นเวลา 5 วัน

การจัดตั้งศูนย์สันติภาพระหว่างประเทศของกษัตริย์ซัลแมน (King Salman Centre for International Peace: KSCIP) ในเมืองปุตราจายาซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐบาลมาเลเซียจะเป็นหัวข้อสำคัญที่จะกล่าวถึงในระหว่างการเยือนซาอุดีอาระเบียของนายโมฮัมเหม็ด นาจิบ ราซัคนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย
KSCIP เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยตั้งเป็นสำนักงานชั่วคราวในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในการทำหน้าที่เพื่อแก้ไขความเข้าใจ และการรับรู้ของประชาชนในโลกต่ออิสลาม เพื่อหักล้างอิทธิพลของกิจกรรมทางศาสนาสุดโต่ง การก่อการร้ายและส่งเสริมสันติภาพสากล

ในเดือนกรกฎาคมนายนาจิบประกาศว่าจะสร้างสำนักงานถาวรของ KSCIP บนพื้นที่ 16 ไร่ในเมืองปุตราจายาศูนย์กลางการบริหารของรัฐบาลกลางมาเลเซีย โดยรัฐบาลมีเวลา 2 ปีในการสร้างศูนย์แห่งใหม่ให้แล้วเสร็จ การก่อสร้าง KSCIP ในเมืองปุตราจายาสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของสถาบันและมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียจะเดินทางมาเป็นประธานร่วมในการเปิดศูนย์ดังกล่าวร่วมกับนายนายจิบ

โดยนายฮุสเซน ฮีชามมุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซียกล่าวว่าการดำเนินงานของ KSCIP ยังเกี่ยวข้องกับนักวิชาการอิสลาม นักวิชาการ หน่วยข่าวกรองและศูนย์บางแห่งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติอีกด้วย KSCIP จะไม่เพียงเน้นกิจกรรมด้านการทหารเท่านั้น แต่ยังดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับองค์ประกอบด้านการศึกษาโดยมีบทบาทหลักในการต่อต้านการคุกคามของผู้ก่อการร้าย การเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อและอุดมการณ์ที่กลุ่มหัวรุนแรง และผู้ก่อการร้ายพยายามสร้างกระแส

ทั้งนี้การเจรจาระหว่างซาอุดิอาระเบียกับมาเลเซียในระหว่างการเยือนของนายนาจิบตามคำเชิญของกษัตริย์ซัลแมน เป็นเวลา 5 วันนั้น จะรวมถึงประเด็นหารือที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การลงทุนและเรื่องของพิธีฮัจญ์อีกด้วย

ที่มา gulfnews.com
ที่มาภาพ arabnews.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน