home

ญี่ปุ่นเรียกร้องให้มาเลเซียกดดันเกาหลีเหนือ

มีนาคม 29, 2018
ญี่ปุ่นเรียกร้องให้มาเลเซียกดดันเกาหลีเหนือ

เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำมาเลเซียได้ออกมาเรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายนให้รัฐบาลปุตราจายาเข้าร่วมกับรัฐบาลโตเกียวในการกดดันเกาหลีเหนือเพื่อหยุดยั้งไม่ให้เกาหลีเหนือใช้อาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นายมาคิโอะ มิยางาวะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำมาเลเซียกล่าวในการแถลงข่าวที่งานประชุมมาเลเซีย Nikkei Business Forum 2017 ในมาเลเซียว่า มาเลเซียควรจะเข้าร่วมกับญี่ปุ่นในการกดดันเกาหลีเหนือเพื่อที่ว่าเกาหลีเหนือจะยุติการกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าว

นายมิยางาวะกล่าวว่าญี่ปุ่นนั้น “อยู่ใกล้” กับผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ โดยเฉพาะเกาหลีเหนืออย่างมาก เขาจึงเป็นกังวลกับท่าทีของรัฐบาลเปียงยางมาก
เขาเสริมว่า หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธของพวกเขาโดยไม่ได้รับการอนุมัติใด ๆ และบางส่วนได้บินไปทั่วอาณาเขตของประเทศ มาเลเซียจะยอมให้ขีปนาวุธจำนวนมากที่บินผ่านมาเลเซียโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลมาเลเซียหรือไม่ เพื่อเป็นการแสดงความคาดหวังว่ามาเลเซียจะเข้าร่วมกับญี่ปุ่นในการกดดันเกาหลีเหนือเพื่อที่จะยุติการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าวนายมิยางาวะยังกล่าวอีกว่าประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกคาดว่าหลายประเทศจะเข้าร่วมในภารกิจนี้เพื่อให้เกาหลีเหนือมีความประพฤติที่เหมาะสมและเป็นสมาชิกที่ดีของประชาคมระหว่างประเทศ

ทั้งนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียห้ามไม่ให้ชาวมาเลเซียเดินทางไปยังเกาหลีเหนือจนกว่าจะมีคำสั่งเพิ่มเติม ต่อมาในเดือนตุลาคมมาเลเซียระงับการนำเข้าทั้งหมดจากเกาหลีเหนือในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจากทั่วโลกในการระงับเงินทุนสนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ก่อนหน้านี้มาเลเซียเป็นแหล่งรายได้สำคัญสำหรับเกาหลีเหนือ พลเมืองจากทั้งสองประเทศเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่า และมาเลเซียยังรับคนงานนับร้อยคนของเกาหลีเหนือมาทำงานในประเทศอีกด้วย

ที่มา channelnewsasia.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน