home

แฮกเกอร์โจรกรรมข้อมูลผู้ใช้โทรศัพท์หลายล้านคนในมาเลเซีย

มกราคม 3, 2018
แฮกเกอร์โจรกรรมข้อมูลผู้ใช้โทรศัพท์หลายล้านคนในมาเลเซีย

ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในมาเลเซียจำนวน 46.2 ล้านรายถูกขโมยไป โดยสื่อท้องถิ่นได้รายงานว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

เว็บไซต์ lowyat.net เผยว่าว่าแฮกเกอร์ได้ข้อมูลที่อยู่ เลขบัตรประจำตัว ข้อมูลในซิมการ์ด และรายละเอียดส่วนตัวของประชากรมาเลเซียเกือบทั้งหมดจำนวน 32 ล้านคน โดยชาวมาเลเซียจำนวนมากมีหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่หลายหมายเลข

เว็บไซต์ยืนยันว่าโทรศัพท์มือถือ 46.2 ล้านหมายเลขรั่วไหลออกมาตามช่องทางออนไลน์ ในรายงานติดตามผลการดำเนินงาน แจ้งเตือนเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมว่ามีคนพยายามขายข้อมูลที่ได้มาจากการโจรกรรมมาตั้งแต่ปี 2014 โดยข้อมูลที่รั่วไหลออกมานี้ประกอบไปด้วยบันทึกจากสภาการแพทย์มาเลเซีย สมาคมแพทย์มาเลเซียและสมาคมทันตกรรมมาเลเซียอีกด้วย ข้อมูลดังกล่าวประกอบไปด้วยข้อมูลส่วนตัวเช่น ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์

คณะกรรมการธิการการสื่อสารและมัลติมีเดียของมาเลเซีย (MCMC) กล่าวว่าขณะนี้หน่วยงานกำลังร่วมมือกับตำรวจเพื่อเร่งสืบสวนกรณีดังกล่าว ทางตำรวจได้บอกว่าการสืบสวนสอบสวนถูกนำโดยกรมคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงสื่อสารและมัลติมีเดีย ซึ่งขั้นตอนต่างนั้น ๆ ทั้ง MCMC และสำนักงานตำรวจไม่สามารถเข้าถึงได้

โดยนายกาวิน เชาว์ นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยไซเบอร์กล่าวว่าแฮกเกอร์อาจทำให้มาเลเซียกลายเป็นเป้าโจมตีของการโจรกรรมข้อมูลทางโทรศัพท์ได้ โดยนักต้มตุ๋นอาจแกล้งทำเจ้าของเบอร์ โทรศัพท์หรือส่งข้อความจากโทรศัพท์ เพราะพวกเขามีรายละเอียดส่วนบุคคลของเป้าหมายไว้แสดงตัวตน ผู้ใช้รายอื่นอาจถูกหลอกว่าโอนเงินหรือติดตั้ง “โปรแกรม telco” ที่มีมัลแวร์หรือสปายแวร์แฝงอยู่ สิ่งเหล่านี้สามารถใช้เพื่อหลอกลวงเป้าหมายได้ในอนาคต นายเชาวกล่าวว่าผู้ใช้จำเป็นต้องตื่นตัวเมื่อรับสายและข้อความจากคนแปลกหน้า และไม่ควรหลงเชื่อแชร์รายละเอียดข้อมูลส่วนบุคคลเพิ่มเติมในการโอนเงินหรือติดตั้งแอพพลิเคชั่น

ที่มา straitstimes.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน