home

อินโดนีเซียเตรียมรับมือไฟป่าในช่วงฤดูแล้ง

ตุลาคม 16, 2017
อินโดนีเซียเตรียมรับมือไฟป่าในช่วงฤดูแล้ง

สุโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกของ สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (National Disaster Management Agency: BNPB) กล่าวว่าแม้ปีนี้เหตุไฟป่าจะสร้างความเสียหายน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2558 แต่ทางสำนักงานก็จะระมัดระวังเป็นพิเศษ

ในปีนี้เกิดไฟป่ากินพื้นที่ไป 20,000 เฮกตาร์ในขณะที่ไฟป่าเมื่อสองปีก่อนสร้างความเสียหายในพื้นที่มากกว่า 2.6 ล้านเฮกตาร์ทั่วประเทศ โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาดาวเทียมตรวจสอบสภาพภูมิอากาศได้ระบุว่าพบจุดเสี่ยงเกิดไฟป่าใน 538 จุดทั่วอินโดนีเซีย ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดในปีนี้ ตามที่หน่วยเฝ้าระวังภัยได้รับการแจ้งเตือน ก่อนถึงของฤดูแล้งซึ่งโดยปกติจะอยู่ในเดือนกันยายน

จุดเสี่ยงดังกล่าวส่วนใหญ่พบว่าอยู่ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันตก (193 จุด) และปาปัว (143 จุด) ในขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงกับสิงคโปร์ เช่น สุมาตราใต้ (มี 8 จุด), เกาะเรียว (สามจุด) และ จัมบี (หนึ่งจุด) ตามตัวเลขที่ได้รับจาก BNPB แม้จะมีจำนวนจุเสี่ยงเกิดไฟป่าที่สูงขึ้น แต่อินโดนีเซียสามารถลดปริมาณพื้นที่ที่ถูกเผาในปีนี้และป้องกันไม่ให้มีการเกิดไฟป่าในพื้นที่เดิมกับในปี 2558 ซึ่งเกิดเหตุเพลิงป่าในกาลิมันตัน และสุมาตราเกิดเป็นหมอกควันข้ามแดนที่ปกคลุมบริเวณนี้และนำไปสู่มลพิษทางอากาศเป็นเวลานานหลายเดือน

นายนูโกรโฮกล่าวว่า โดยทั่วไปมีความคืบหน้าในการจัดการป้องกันไฟป่า และการจัดการที่ดิน เขาเสริมว่าแม้เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้จุดสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าหายไปจากทุกส่วนของอินโดนีเซีย แต่การที่จุดเสี่ยง และการเผาเพื่อเตรียมที่ดินสำหรับการเพาะปลูกลดลงนั่นก็เป็นสัญญาณอันดี

สำหรับการเตรียมการอื่นๆ นั้นนายนูโกรโฮกล่าวว่าแม้ช่วงนี้จะมีฝนตกปานในบางส่วนแต่อย่างไรก็ตามการที่ฤดูแล้งจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคม ทำให้ BNPB เตรียมการรับมือด้วยการเตรียมเครื่องบิเนเพื่อทิ้งระเบิดน้ำ ทำฝนเทียมและเพิ่มกำลังคนทั้งทหาร ตำรวจและคนในท้องถิ่นในการตรวจตรา

ที่มา straitstimes.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน