home

มาเลเซีย (16 ส.ค.-30 ส.ค. 60)

ตุลาคม 7, 2017
มาเลเซีย (16 ส.ค.-30 ส.ค. 60)

มาเลเซียเปิดตัวฐานทัพทางทะเลใหม่ใกล้เกาะเปดราบรังกา

thediplomat.com-malaysia-singapore-pedra-branca-middle-rocks-386x231

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามาเลเซียได้เปิดตัวฐานการเดินเรือแห่งใหม่ที่อยู่ใกล้กับเปดราบลังกา ฐานทัพทะเลอาบูบาการ์ (Abu Bakar) โดยมีอิบราฮิม อิสมาอิล อิสคานดาร์ สุลต่านแห่งรัฐยะโฮร์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอื่น ๆ รวมทั้ง พลเรือเอกอามัด คามารุลชามาน อามัด บาดารุดดิน ผู้บัญชาการทหารเรือมาเลเซีย

ตามคำแถลงในวิดีโอที่ออกโดยสำนักงานข่าวกรองของรัฐยะโฮร์ สุลต่านได้สร้างฐานทัพเรือซึ่งเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559 ฐานทัพเรือประกอบไปด้วยอาคารสองหลังที่อยู่ห่างห่างกันประมาณ 316.6 เมตร โดยมีท่าเทียบเรือประภาคาร และเฮลิคอปเตอร์ เชื่อมโยงไปถึงหน่วยงานต่างๆ ของมาเลเซีย

โดยสุลต่านรัฐยะโฮร์กล่าวว่าฐานทัพดังกล่าวจะเป็นสถานที่อำนวยความสะดวกแก่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐ รวมถึงทหารและตำรวจ ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการภายใต้สภาความมั่นคงแห่งชาติ และมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องอธิปไตยของมาเลเซียและการดำเนินการวิจัยทางทะเล

การเปิดตัวฐานทัพได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในสื่อสิงคโปร์ ทั้งนี้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ได้ตัดสินเมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ว่าสิงคโปร์มีอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะเปดราบรังกา แต่หลังจากผ่านไปนานหลายสิบปี มาเลเซียได้ยื่นคำร้องต่อศาล ICJ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพื่อแก้ไขคำตัดสินที่อ้างหลักฐานใหม่จากเอกสารที่ค้นพบในหอจดหมายเหตุของอังกฤษ การเปิดตัวฐานอาบูบาการ์ครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณที่ประเด็นข้อพิพาทที่มีอายุนับสิบปีซึ่งมีความผูกพันทวิภาคีเป็นเวลานานอาจจะกลับมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอีกครั้ง

ที่มา thediplomat.com

มาเลเซียนำเรือรบลำแรกไปยังฐานทัพเรือใหม่ใกล้พื้นที่พิพาท

thediplomat.com-malaysia-navy-abu-bakar-base-perdana-386x217

หลังจากเปิดตัวฐานทัพแห่งใหม่ได้ 10 วัน กองเรือรบหลวงแห่งมาเลเซีย (RMN) ได้เดินทางถึงฐานทัพทางทะเลอาบูบาการ์ (Abu Bakar) เป็นที่เรียบร้อย

โดยการเขาเทียบท่าครั้งนี้ เรือรบหลวง KD Perdana ซึ่งเป็นเรือรบขนาดใหญ่ จู่โจมได้รวดเร็ว ยาว 47 เมตร สามารถบรรทุกเรือได้ถึง 30 ลำ และออกประจำการอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาสี่ทศวรรษได้เข้ามาประจำการที่ฐานทัพแห่งใหม่นี้ด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมที่เปิดเผยต่อสาธารณะเกี่ยวกับการมาถึงของเรือ Perdana เช่นเดียวกับข้อมูลเกี่ยวกับฐานทัพอาบูบาการ์

พลเรือเอกอามัด คามารุลชามาน อามัด บาดารุดดิน ผู้บัญชาการทหารเรือมาเลเซียกล่าวว่าแม้เรือรบ Perdana จะไม่ได้อยู่ที่ฐานอย่างถาวร แต่ก็มีหน้าที่ทำการลาดตระเวนในพื้นที่พร้อมกับเรืออื่น ๆ เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ และจะมาจอดที่ฐานอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเรือ Perdana ต้องประสบเหตุการสื่อสารขัดข้องจนทำให้เสียการติดต่อกับเรือที่ส่งไปตรวจสอบเรือประมงต่างชาติ ซึ่งสงสัยว่าลักลอบจับปลาโดยผิดกฎหมาย โดยลูกเรือทั้ง 9 คนถูกพบโดยกองทัพอากาศมาเลเซีย (RMAF) Beechcraft ซึ่งออกค้นหาพวกเขาหลังขาดการติดต่อไป โดยเรือของพวกเขาอยู่ห่างออกไปประมาณ 90 ไมล์จากชายฝั่งตะวันออกของเมืองกวนตัน

ที่มา thediplomat.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน