home

การประชุมพิเศษระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ณ กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา

พฤษภาคม 11, 2017
การประชุมพิเศษระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ณ กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2017 รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกอาเซียนได้มารวมตัวกันที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมประชุมพิเศษอาเซียน – สหรัฐฯ โดยเป็นการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ในการประชุมครั้งนี้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้ออกแถลงการณ์ต่อสื่อเพื่อยืนยันความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ โดยประเด็นที่ได้รับการหารือกันในการประชุมครั้งนี้ประกอบไปด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน – สหรัฐ และการมีส่วนร่วมของสหรัฐในภูมิภาค ความมุ่งมั่นของสหรัฐในการสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน และความพยายามรวมตัวกันในระดับภูมิภาค อาเซียนมีความประทับใจตอท่าทีของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนกลไกการทำงานที่ให้อาเซียนเป็นศูนย์กลางและให้อาเซียนเป็นผู้นำในการพัฒนาสถาปัตยกรรมเอเชียในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก รัฐมนตรีต่างประเทศยังได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการมาเยือนสำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาของรองประธานาธิบดีสหรัฐเยือนเมื่อเดือนเมษายน 2017 อันเป็นข้อพิสูจน์ถึงความสำคัญของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯกับอาเซียน นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังกล่าวแสดงความยินดีเราและต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ตกลงจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ASEAN-US และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 12 (EAS) ที่ฟิลิปปินส์ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 และการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคที่เวียดนามในเดือนพฤศจิกายน 2017

ทั้งนี้ยังมีการปรึกษาหารือกันถึงสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี โดยที่ประชุมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามพันธกรณีที่เกิดขึ้นจากมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และกฎหมายระหว่างประเทศทั้งหมด และยังได้มีการหารือเกี่ยวกับประเด็นเรื่องทะเลจีนใต้ โดยทางรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาข้อพิพาทอันสันติตามหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศรวมทั้งอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล (UNCLOS) ปี 1982 เน้นย้ำหลักการที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ระหว่างผู้นำของชาติสมาชิก และเรียกร้องให้มีข้อตกลงเบื้องต้นในเรื่องกรอบและข้อสรุปของจรรยาบรรณในทะเลจีนใต้

ประเด็นอื่น ๆ ที่ได้รับการหารือในครั้งนี้ได้แก่ประเด็นเชิงกลยุทธ์ที่ทั้งอาเซียนและสหรัฐมีความกังวลร่วมกัน รวมถึงวิธีการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการตามยุทธศาสตร์อาเซียน – สหรัฐฯได้อย่างมีประสิทธิภาพ (2016-2020) และการจัดกิจกรรมโดยชาติสมาชิกอาเซียน และสหรัฐฯ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ในการเจรจาระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ อีกด้วย

ที่มา asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน