home

กัมพูชา (24-31 มี.ค. 59)

มีนาคม 25, 2016

‘ไทย-กัมพูชา’ เตรียมเจรจาทางขึ้นเขาพระวิหาร

 

ในวาระครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ ผู้แทนจากประเทศไทย-กัมพูชา เตรียมวางแผนเจรจาเปิดช่องทางขึ้นพระวิหาร ให้ต่างชาติสามารถเข้าเยี่ยมชมได้จากฝั่งไทย

ในวันที่ 24 มีนาคม (59) เป็นวันครบรอบ 65 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ทางการไทย – กัมพูชา ร่วมมือกันจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 11 (The 11th General Border Committee: GBC) ขึ้น เพื่อผสานความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างกัน

พลเอกเตีย บันห์ (Tea Banh) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าสการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา กล่าวในงานประชุมว่า ทางการกัมพูชามีแนวทางที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นชมเขาพระวิหาร บริเวณผามออีแดงได้จากทางฝั่งไทยเป็นครั้งแรก หลังมีการประกาศสั่งห้ามเมื่อหลายปีก่อน แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาที่แน่ชัด

สำหรับวัตถุประสงค์ในการอนุญาตครั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการสมานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย และกัมพูชาให้มีความแนบแน่น  อีกทั้ง ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศอีกด้วย

ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการการทรวงกลาโหมของไทย กล่าวว่า ขณะนี้ ทางการไทยและกัมพูชา อยู่ในช่วงการดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณแนวชายแดนในด้านต่างๆ เช่น การดูแลปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง ยาเสพติด การสัญจรระหว่างประเทศ การค้าขายตามแนวชายแดน

รวมถึงดูแลช่องทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้นักโทษคดีทางการเมือง และคดีอาญาหลบหนีเข้า – ออก ระหว่าง 2 ประเทศ ด้วยการเพิ่มกองกำลังทหารเข้าลาดตระเวน

แหล่งที่มา: khmertimeskh.com, bangkokpost.com

 

กัมพูชาได้เทวรูปโบราณที่หายไปช่วงสงครามคืน

พิพิธภัณฑ์ในสหรัฐฯส่งคืนประติมากรรมรูปลำตัวของพระรามให้แก่กัมพูชา หลังพบว่า ถูกขโมยจากกัมพูชาสมัยสงครามกลางเมือง

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเดนเวอร์ในสหรัฐฯ ส่งคืนเทวรูปฮินดูโบราณ มีความสูงกว่า 150 เซนติเมตร คาดว่าถูกสร้างขึ้นจากหินทราย สมัยศตวรรษที่ 10 แก่กัมพูชา หลังพบว่า ถูกขโมยออกมาในช่วงที่กัมพูชาเกิดสงครามกลางเมืองช่วงปี 1970 ซึ่งเป็นไปตามคำขอของรัฐบาลกัมพูชา

ด้านทางการกัมพูชาระบุว่า รู้สึกดีใจที่ประติมากรรมชิ้นนี้กลับมา พร้อมเปิดแผยว่า ขณะนี้ กำลังติดต่อไปยังพิพิธภัณฑ์ และนายหน้าขายงานศิลปะทั่วโลก ซึ่งคาดว่าอาจจะพบงานประติมากรรมที่หายไปช่วงสงครามกัมพูชาในสำนองเดียวกันนี้เพิ่มเติม

แหล่งที่มา: denverpost.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน