home

ติมอร์เลสเตกล่าวว่า บรูไนจะให้การสนับสนุนติมอร์ในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกอาเซียน

กรกฎาคม 14, 2019
ติมอร์เลสเตกล่าวว่า บรูไนจะให้การสนับสนุนติมอร์ในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกอาเซียน

นาย Dionisio Babo Soares รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของติมอร์เลสเตกล่าวว่าบรูไนได้ให้การรับรองว่าจะให้การสนับสนุนติมอร์เพื่อเข้าร่วมอาเซียน ซึ่งติมอร์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

“ เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่บรูไนเคียงข้างเรา บรูไนให้การสนับสนุนมากและเมื่อวานนี้เราได้รับการรับรองจากสุลต่านบรูไนด้วยพระองค์เอง” นาย Dionisio กล่าวกับทางสำนักข่าว the scoop ในการสัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคมผ่านมา

“ คิดว่าถึงเวลาแล้วที่ติมอร์เลสเตจะเข้าร่วมอาเซียน ดังนั้นนี่เป็นข้อความถึงประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน” เขากล่าวเสริม โดยติมอร์กำลังเจรจาต่อรองทางการทูตกับประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศโดยหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนการเข้าร่วมกลุ่มภูมิภาค

การแสวงหาความเป็นสมาชิกอาเซียนเป็นหลักสำคัญของนโยบายต่างประเทศของติมอร์เลสเตตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอินโดนีเซียในปี 2545 การเข้าร่วมเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์จึงมีความสำคัญมากเพราะหมายถึงการเข้าถึงเขตการค้าเสรีอาเซียนและเขตการค้าเสรีกับจีน เกาหลี ใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ติมอร์ได้ยื่นใบสมัครเข้าร่วมสมาชิกอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2554 แต่ช่วงแปดปีที่ผ่านมาประเทศสมาชิกอาเซียนยังอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้อย่างรอบด้าน ทำให้การเป็นสมาชิกของติมอร์เลสเตยังอยู่ในความไม่แน่นอน โดยฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์มักให้เหตุผลถึงประเด็นเกี่ยวกับช่องว่างของการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิกซึ่งเป็นเหตุผลหลักในการชะลอการเข้าร่วม รวมถึงข้อจำกัดด้านการเงินและทรัพยากรมนุษย์ของติมอร์ด้วย

“เวลานี้เราต้องการขอคำปรึกษาและความกระจ่าง และเราต้องการให้แน่ใจว่ามีความเต็มใจที่จะรับติมอร์เลสเตเป็นส่วนหนึ่งของอาเซียนหรือไม่” นาย Dionisio กล่าว และเขายังกล่าวเสริมอีกว่า “ จากประมาณแปดประเทศที่เดินทางไปทั่วอาเซียน ทุกประเทศให้การตอบรับที่ดีมาก”ทั้งนี้ นาย Dionisio ได้ให้สัมภาษณ์อีกว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ เขาจะเดินทางต่อไปยังฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ด้วย

ที่มา: thescoop.co

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน