home

ผู้นำฟิลิปปินส์โจมตีไอซ์แลนด์หลังเรียกร้องให้ยูเอ็นตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสงครามยาเสพติด

กรกฎาคม 13, 2019
ผู้นำฟิลิปปินส์โจมตีไอซ์แลนด์หลังเรียกร้องให้ยูเอ็นตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสงครามยาเสพติด

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติลงมติเห็นชอบตามคำร้องของไอซ์แลนด์ให้มีการจัดตั้งลงมติในวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาให้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนเหตุสังหารหมู่ระหว่างปฏิบัติการที่เรียกว่า “สงครามยาเสพติด” โดยผลการลงคะแนน ทั้งหมด 18 ประเทศเห็นชอบ 14 ประเทศไม่เห็นชอบ และงดออกเสียงทั้งหมด 15 ประเทศ

ผลจากการที่ไอซ์แลนด์เป็นฝ่ายริเริ่มในการยื่นร่างมติคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อให้ยูเอ็นตรวจสอบละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นจากสงครามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ ทำให้ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ตอบโต้โดยการพาดพิงไอซ์แลนด์ว่าเป็นประเทศที่มีแต่น้ำแข็ง และมีปัญหาแค่เรื่องน้ำแข็งเท่านั้น จึงไม่เข้าใจการเมืองในฟิลิปปินส์

ที่ผ่านมาจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่นอนในสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์นั้นไม่สามารถตรวจสอบได้โดยอิสระและมีความคาดเคลื่อนอย่างมาก ทางฝ่ายตำรวจชี้แจงว่าผู้เสียชีวิตในสงครามยาเสพติดอยู่ที่จำนวน 6,600 คนซึ่งเป็นการวิสามัญเนื่องจากเป็นกลุ่มติดอาวุธและต่อสู้กลับในระหว่างที่พยายามจับกุม ในขณะที่นักเคลื่อนไหวและกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนมีการประมาณตัวเลขว่ารัฐบาลอาจมีการวิสามัญฆาตกรรมในสงครามยาเสพติดไปแล้วจำนวนกว่า 27,000 คน

ที่มา: www.abc.net.au

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน