home

นางเหวียน ถิ คิม งาน ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม พบปะนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ณ กรุงปักกิ่ง

กรกฎาคม 13, 2019
นางเหวียน ถิ คิม งาน ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม พบปะนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ณ กรุงปักกิ่ง

วันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนพบปะนางเหวียน ถิ คิม งาน ประธานสภาแห่งชาติสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ทั้งสองประเทศส่งเสริมมิตรภาพและกระชับความร่วมมือเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีในระดับใหม่

ในการพบปะกันในครั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ได้ฝากความปรารถนาดีถึงนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานาธิบดีเวียดนาม รวมถึงกล่าวว่า จีนและเวียดนามเป็นสหายและพี่น้องกัน โดยยืนยันว่าทั้งสองประเทศจะประสานกันเพื่อส่งเสริมการดำเนินความสัมพันธ์ในระดับประชาชนต่อประชาชน (People to people Diplomacy) โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างคนรุ่นใหม่ และสนับสนุนผลการร่วมมือเพื่อพัฒนามิตรภาพระหว่างสองประเทศต่อไป

นางเหวียนเสนอให้รัฐบาลของทั้งสองประเทศกระชับแนวทางในการดำเนินการตามข้อตกลงระดับสูงระหว่างทั้งสองฝ่ายและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเวียดนามและจีนอย่างมีประสิทธิภาพในทุกมิติ รวมถึงเสนอให้จีนสร้างเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ต่อสินค้าเวียดนามเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีนต่อไป

ทั้งนี้ เธอได้กล่าวอีกว่า เวียดนามพร้อมที่จะเข้าร่วมประเทศจีนเพื่อแก้ไขปัญหาในประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้เพื่อสร้างรากฐานสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึงทั้งสองฝ่ายควรปฏิบัติตามการรับรู้และข้อตกลงร่วมกันของผู้นำระดับสูงของทั้งสองฝ่าย ขณะเดียวกันก็จัดการกับปัญหาต่าง ๆ โดยมาตรการสันติวิธีซึ่งสอดคล้องกับแนวทางตามกฎหมายทางทะเลระหว่างประเทศ

ในการประชุมนางเหวียนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของผลลัพธ์จากความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการกลางแนวร่วมปิตุภูมิแห่งชาติเวียดนาม (VFFCC) และสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน (CPPCC) รวมถึงโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนสู่ประชาชนที่จัดขึ้นที่มลฑลยูนนาน ประเทศจีนในเดือนเมษายน

ที่มา: vietnamnews.vn

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน