home

รัฐซาราวักเริ่มแผนปฏิบัติการความปลอดภัยตามแนวท่อก๊าซธรรมชาติ

กรกฎาคม 12, 2019
รัฐซาราวักเริ่มแผนปฏิบัติการความปลอดภัยตามแนวท่อก๊าซธรรมชาติ

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยรัฐซาราวัก ได้เริ่มแผนปฏิบัติการความปลอดภัยสำหรับชาวซาราวักที่อาศัยตามแนวเส้นทางท่อก๊าซธรรมชาติระหว่างรัฐซาราวัก-ซาบาห์

ภายใต้แผนปฏิบัตินี้ ชาวบ้านจะได้รับการฝึกฝนให้รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยรัฐซาราวักยังได้ว่าจ้างกลุ่มอาสาสมัครในลอง ลาปุท (Long Laput) ลอง เบอมัง (Long Bemang) และอูมะ อาเคห์ (Uma Akeh) ซึ่งมีพื้นที่ใกล้เคียงกับแนวท่อก๊าซ โดยมีบริษัทปิโตรนาสให้การสนับสนุนในส่วนของอุปกรณ์ดับเพลิง.

เมื่อเช้าวันศุกร์นี้ (12 ก.ค. 62) ผู้อำนวยการคีรูดิน ดราห์มาน ได้ทำพิธีเปิดแผนปฏิบัติการและหน่วยอาสาสมัครบอมบา ที่หมู่บ้านลอง ลาปุด (Long Laput village) โดยมีผู้ใหญ่บ้านลอง ลาปุด นายซูฟฟียัน ซาเบอลี (Suffian Sabeli) ผู้จัดการระบบส่งท่อก๊าซธรรมชาติปิโปรนาส พร้อมด้วยนายลอว์ โปฮ์ โคง (Law Poh Kiong) หัวหน้าศูนย์ดับเพลิงจังหวัดมีรีเป็นสักขีพยายาน

นายคีรูดิน กล่าวว่าความสำคัญของความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ต้องมาเป็นอันดับแรก โดยแผนปฏิบัติการนี้จะเตรียมความพร้อมให้ประชาชนสามารถรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที

เมื่อ 10 ปีก่อน เกิดเหตุท่อก๊าซระเบิดในบริเวณใกล้เคียงกับหมู่บ้านลอง ลูปิง (Long Luping) ในพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างรัฐซาราวัก-ซาบาห์ และยังมีการระเบิดในเขตใกล้เคียงอีกด้วย ทางปิโตรนาสจึงได้เข้ามาตรวจสอบหลังเพื่อหาต้นตอของอุบัติเหตุในครั้งนี้

ท่อก๊าซธรรมชาตินี้เป็นช่องทางในการส่งก๊าซจากเมืองคิมานิส (Kimanis) ในรัฐซาบาห์ไปยังท่าเรือบินตูตู (Bintutu) ในตอนเหนือของรัฐซาราวักเพื่อเข้าสู่กระบวนการแปรสภาพและส่งออก

นอกจากนี้ในปี 2557 เกิดเหตุระเบิดในเขตลาวาส (Lawas) อันเป็นผลมาจากก๊าซรั่วไหล อย่างไรก็ตาม ไม่มีการรายงานการเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว

ดังนั้นการเริ่มแผนปฏิบัติการความปลอดภัย ณ หมู่บ้านลอง ลาปุท (Long Laput) นี้ ก็เป็นเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนั่นเอง

 

ที่มา: thestar.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน