home

เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหรัฐฯ ยืนยันสานต่อความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน

มีนาคม 29, 2019
เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหรัฐฯ ยืนยันสานต่อความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562 เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนและสหรัฐฯ ยืนยันสานต่อความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน และสำรวจวิธีการกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งที่ 32 (32nd ASEAN-US Dialogue) ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะแสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือให้ลึกซึ้งในขอบเขตที่กว้างขึ้นผ่านโครงการริเริ่มใหม่หลายโครงการตามกำหนดการแผนปฏิบัติการอาเซียน-สหรัฐฯ ปี 2559-2563

ที่ประชุมเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การก่อการร้าย การค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติอื่นๆ ความมั่นคงทางทะเล ความมั่นคงทางไซเบอร์ หลักธรรมาภิบาล การเชื่อมต่อดิจิตอลและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) เครือข่ายเมืองอัจฉริยะ การค้าและการลงทุน พลังงานโครงสร้างพื้นฐาน การบรรเทาภัยพิบัติ การศึกษา สตรีและเยาวชน รวมถึงกรอบข้อริเริ่มลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง (Lower Mekong Initiative) ซึ่งเข้าสู่ปีที่ 10 ก็ได้มีการพูดถึงเช่นกัน

นอกจากนี้ อาเซียนกับสหรัฐฯ ยังได้หารือในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาในระดับภูมิภาค และนานาชาติ เช่น ความร่วมมืออินโด-แปซิฟิก ประเด็นความมั่นคงทางทะเล และคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งอาเซียนยินดีที่สหรัฐฯ ได้แสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนให้อาเซียนเป็นแกนกลางของสถาปัตยกรรมความมั่นคงในภูมิภาคภายใต้ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี โดยเน้นที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และเทคโนโลยีดิจิทัล นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาค่านิยมร่วมกัน รวมถึงความเป็นระเบียบสากล อาทิ หลักธรรมาภิบาล การเคารพ อธิปไตย และความไว้เนื้อเชื่อใจ

ทั้งสองฝ่ายยังตั้งตารอคอยที่จะดำเนินการตามข้อริเริ่มใหม่ๆ เช่น หุ้นส่วนเมืองอัจฉริยะสหรัฐฯ-อาเซียน (US-ASEAN Smart Cities Partnership) หุ้นส่วนการเชื่อมต่อดิจิทัลและความมั่นคงทางไซเบอร์ (Digital Connectivity and Cyber Security Partnership) โครงสร้างพื้นฐานทางธุรกรรมและเครือข่ายความช่วยเหลือในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนและการลงทุนภาคเอกชน (the Infrastructure Transaction and Assistance Network in supporting sustainable infrastructure and private-sector-led investment) และการส่งเสริมการพัฒนาและการเติบโตด้วยพลังงานเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในเอเชีย (Asia EDGE)

แหล่งที่มา: asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน