home

ประสานความร่วมมือกันในการก้าวไปสู่วิสัยทัศน์การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2568

ธันวาคม 12, 2018
ประสานความร่วมมือกันในการก้าวไปสู่วิสัยทัศน์การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2568

สำหรับคืบหน้าด้านสังคมวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 ชาติสมาชิกอาเซียนและสหประชาชาติได้ร่วมกันเน้นย้ำถึงความสำคัญของการประสานความร่วมมือกันในการก้าวไปสู่วิสัยทัศน์การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2568 (ASEAN Community Vision 2025) และการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาติในปี 2573 (UN 2030 Agenda for Sustainable Development)

การพบปะระหว่างชาติสมาชิกอาเซียนและสหประชาชาติ ได้รับการผลักดันโดย ดร.วิเวียน บาลากริชนัน (Dr. Vivian Balakrishnan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ และนายอังตอนีอู กูแตรึช (António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ มีเป้าหมายเพื่อติดตามความคืบหน้าแผนปฏิบัติงานระยะ 5 ปี (ระหว่างปี 2559-2563) ที่กำหนดขึ้นในเดือนกันยายน 2558

สำหรับประเด็นที่อาเซียนและสหประชาชาติได้ประสานความร่วมมือกันนั้นมีหลากหลายประเด็น ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ การบรรเทาความยากจน การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ การลดช่องว่างการพัฒนา ส่งเสริมการพัฒนาอย่างเท่าเทียมกันและการเสริมสร้างขีดความสามารถของสตรี  การเชื่อมโยงด้านพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน การผลักดันธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดย่อม (MSMEs) การเกษตร การศึกษา สุขภาพ อาหารและโภชนาการ รวมถึงการเสริมสร้างความมั่นคงทางสังคมสำหรับทุกคน

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังคงให้ความสำคัญกับศูนย์อาเซียน (ASEAN Centers) อันประกอบไปด้วย ศูนย์ทุ่นระเบิดภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Regional Mine Action Center: ARMAC) และศูนย์วิจัยและฝึกอบรมอาเซียนด้านเทคโนโลยีอวกาศและการประยุกต์ใช้ (ASEAN Research and Training Center for Space Technology and Applications: ARTSA) เนื่องจากที่ประชุมเชื่อว่านวัตกรรมและเทคโนโลยีจะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้นได้

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน