home

โรงเรียนภาษาจีนในมาเลเซียประสบปัญหาขาดแคลนครูอย่างหนัก

มีนาคม 29, 2018
โรงเรียนภาษาจีนในมาเลเซียประสบปัญหาขาดแคลนครูอย่างหนัก

โรงเรียนภาษาจีนในมาเลเซียกำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนครู โดยกระทรวงศึกษาธิการจะจัดส่งผู้สำเร็จการศึกษาล่าสุดในเดือนมีนาคมปีพ. ศ. 2561 ออกจากโรงเรียนในช่วงเริ่มต้นของปีการศึกษา 2561

ปัญหาการขาดแคลนครูในโรงเรียนภาษาจีนของประเทศมาเลเซียสามารถบรรเทาได้ด้วยการบรรจุนักศึกษาที่จบใหม่จากวิทยาลัยครู จากข้อมูลของกลุ่มการศึกษาภาษาจีน Dong Jiao Zong (เป็นการรวมตัวกันของสมาคมคณะกรรมการแห่งสมาพันธ์โรงเรียนจีน และสมาคมครูแห่งสมาพันธ์โรงเรียนจีน)

ทว่าตามที่นาย Ong Chiow Chuen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแถลง ทางกระทรวงจะส่งกลุ่มบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในเดือนมีนาคม 2018 ไปบรรจุซึ่งอาจจะล่าช้าไม่ทันต่อภาคการศึกษาใหม่ที่จะเริ่มต้นในเดือนมีนาคม เขาเสริมว่าเมื่อภาคการศึกษาใหม่เริ่มในเดือนมกราคม ปี 2018 มีโรงเรียน SJKC หลายแห่ง (โรงเรียนจีนที่ช่วยเหลือโดยรัฐบาล) จะประสบปัญหาขาดแคลนครู กอปรกับปัญหาขาดแคลนครูใหญ่และครูเกษียณอายุราชการก็จะทำให้ปัญหาความขาดแคลนมีมากขึ้น โดยจากการสำรวจความคิดเห็นของสมาพันธ์ครูใหญ่โรงเรียนจีนพบว่ามีตำแหน่งว่างกว่า 500 ตำแหน่งเนื่องจากการเกษียณอายุและการลาออก

Dong Jiao Zong กล่าวว่าปัญหานี้จะยิ่งเลวร้ายลงเมื่อกระทรวงไม่สามารถจัดสรรเงินทุนให้กับโรงเรียนเพื่อจ้างครูชั่วคราวมาทดแทนได้ ที่ผ่านมา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ Wee Ka Siong ได้ช่วยกันจัดให้ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ๆ ประมาณ 400 คนจากวิทยาลัยครู ได้เข้าฝึกสอนในโรงเรียนประถมศึกษาของจีน และบรรจุเป็นพนักงานชั่วคราว โดยครูเหล่านี้เข้าสู่อาชีพการสอนหลังจากได้รับการสัมภาษณ์จากคณะกรรมการบริการการศึกษา หากกระทรวงสามารถทำได้อย่างในอดีตที่ผ่านมา ก็สามารถทำเช่นเดียวกันในขณะนี้ แทนที่จะปล่อยให้ผู้สำเร็จการศึกษาเหล่านี้นั่งอยู่ที่บ้านเฉย ๆ

นาย Ong กล่าวว่าทางออกสำหรับกระทรวงตอนนี้จะอนุญาตให้ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ๆ ประมาณ 400 คนเข้ารับตำแหน่งครูชั่วคราวแทนที่จะรอให้พวกเขาสำเร็จการศึกษาในเดือนมีนาคม เขากล่าวว่าแม้ว่ากระทรวงจะช่วยปรับปรุงปัญหาการขาดแคลนครูในโรงเรียนภาษาจีน แต่ก็สามารถทำอะไรได้มากขึ้นโดยให้เงินสนับสนุนโรงเรียนเพื่อจ้างครูมาสอนชั่วคราว

ที่มา todayonline.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน