home

อาเซียนกระชับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานการแข่งขันและหน่วยงานกำกับดูแลการบิน

มีนาคม 29, 2018
อาเซียนกระชับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานการแข่งขันและหน่วยงานกำกับดูแลการบิน

การประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการแข่งขันด้านนโยบาย และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบินได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 – 24 พฤศจิกายนที่พุกาม ประเทศเมียนมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้แข่งขันจากอาเซียนกับผู้ควบคุมการบิน ในระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้เข้าร่วมประชุมได้หารือเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของทั้งสองในการฐานะหน่วยงานกำกับดูแล

นายอ่องมินไทก์ ประธานคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการแข่งขันอาเซียนกล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ว่า เป็นสิ่งสำคัญในการเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างเจ้าหน้าที่ด้านการแข่งขัน และเจ้าหน้าที่ด้านกฎระเบียบเพื่อเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของนโยบายการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจ และความเกี่ยวข้องกับนโยบายการบิน

การประชุมเชิงปฏิบัติการนี้จัดให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับองค์ประกอบหลักของกฎหมายการแข่งขันของอาเซียน และมีความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของรัฐบาลในการกำหนดแนวทางการต่อต้านการแข่งขัน นอกจากนี้การประชุมยังใช้กรณีศึกษาและตัวอย่างในทางปฏิบัติเฉพาะสำหรับภาคการบินด้วย
นายเวียงจักร สิงห์คำ ผู้อำนวยการกองขนส่งทางอากาศของกรมการบินพลเรือนลาว ตัวแทนประธานกลุ่มคมนาคมขนส่งแห่งอาเซียน กล่าวว่าการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญในการเรียนรู้ถึงความสำคัญของการแข่งขันกับตลาด และหารือกันถึงวิธีการกำกับดูแลการบิน และเจ้าหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงานยังสามารถทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุแต่ละเป้าหมายได้

โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุม 56 คนจากหน่วยงานด้านการขนส่งและการแข่งขันของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งผู้แทนสายการบิน ผู้ตรวจสอบนโยบายการแข่งขันและการพัฒนากฎหมายในภาคการบิน รวมถึงผู้ทำงานในการเสริมสร้างกลไกการแข่งขันและข้อบังคับต่างๆ
คณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย (Australian Competition and Consumer: Commission ACCC) อำนวยความสะดวกในการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ร่วมกับกระทรวงพาณิชยศาสตร์ และสำนักเลขาธิการอาเซียนของพม่า ทั้งนี้การประชุมเชิงปฏิบัติการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการการดำเนินงานด้านกฎหมายและการแข่งขันซึ่งดำเนินการโดย ACCC ภายใต้โครงการสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเขตการค้าเสรีอาเซียน – ออสเตรเลีย – นิวซีแลนด์

ที่มา asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน