home

สนามบินมาเลเซียเตรียมเก็บค่าธรรมเนียมในการป้องกันการก่อการร้าย

มีนาคม 29, 2018
สนามบินมาเลเซียเตรียมเก็บค่าธรรมเนียมในการป้องกันการก่อการร้าย

เดอะ ซัน รายงานว่ารัฐบาลมาเลเซียจะต้องจ่ายเงินเกือบ 8 ล้านล้านริงกิตในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาให้แก่บริษัทเอกชนที่ถูกว่าจ้างมาจัดตั้งระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (Advance Passenger Screening System: APSS) โดยระบบจะให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการขึ้นเครื่องบินแต่ละลำก่อนที่จะเข้าประเทศมาเลเซียเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการตรวจคัดกรองขั้นสูงได้ และระบบยังมีเป้าหมายเพื่อป้องกันประเทศจากภัยที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ผู้ก่อการร้ายอีกด้วย

ตามแหล่งข่าว แผนงานนี้มีไว้สำหรับ “ผู้โดยสาร (ต้อง) แบกรับค่าใช้จ่าย” ซึ่งทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่า “ไม่มีความสมจริงเนื่องจากมีระบบอื่น ๆ ที่ใช้งานอยู่ในโลก เช่นเดียวกับระบบที่ใช้ในออสเตรเลียซึ่งมีมูลค่าเพียงประมาณ 80 ล้านเหรียญออสเตรเลียเท่านั้น (250 ล้านริงกิต)”

แหล่งข่าวเสริมว่าโดยปกติแล้วค่าใช้จ่ายสำหรับระบบดังกล่าวที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยมักเป็นภาระของรัฐบาล แต่บางแห่งอาจเรียกเก็บค่าบริการเพียงเล็กน้อยจาก 1 เหรียญสหรัฐฯ แต่ไม่ใช่กรณีที่เกิดขึ้นในมาเลเซียเนื่องจากผู้โดยสารสายการบินต้องถูกบังคับให้จ่ายเงินสำหรับระบบรักษาความปลอดภัย
นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 35 ล้านริงกิต เนื่องจากปัจจุบันภาษีสนามบินถูกส่งไปยัง Malaysia Airports Berhad ในขณะที่ค่าคอมมิชชั่น 1 ล้านริงกิตถูกเรียกเก็บโดยคณะกรรมการการบินมาเลเซีย

โดยนายเนอร์ จัซลาน โมฮัมหมัด นูร์ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย กล่าวว่า APSS จะถูกนำมาใช้หลังจากประเมินปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอีกด้วย

ที่มา channelnewsasia.com
ที่มาภาพ thestar.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน