home

ฟิลิิปปินส์ (1 – 15 ธ.ค. ุ60)

ธันวาคม 19, 2017
ฟิลิิปปินส์ (1 – 15 ธ.ค. ุ60)

ดูแตร์เตประกาศให้พรรคคอมมิวนิสต์ฟิลิปปินส์และกองทัพแนวร่วมเป็นกลุ่มก่อการร้าย

CPP-NPA-NDF-communists

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า พรรคคอมมิวนิสต์ฟิลิปปินส์และกองทัพประชาชนใหม่ (New People’s Army) ซึ่งเป็นฝ่ายถืออาวุธนั้นเป็นกลุ่มก่อการร้ายตามกฎหมายฟิลิปปินส์

คำประกาศได้ระบุว่า พรรคคอมมิวนิสต์ฟิลิปปินส์และฝ่ายติดอาวุธนั้นเป็นองค์กรก่อการร้ายตามมาตรา 3 และมาตรา 15 ของกฎหมายเลขที่ RA 10168

คำสั่งของดูแตร์เตเป็นการบังคับใช้กฎหมายเพื่อจัดการปัจเจกบุคคลผู้ที่ให้เงินสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์และแนวร่วมตามกฎหมายสาธารณรัฐ 10168 ให้มีความผิดฐานให้สนับสนุนการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย

อย่าไรก็ตาม เป็นที่ชัดเจนว่า กลุ่มก่อการร้ายนั้นไม่ได้หมายถึงแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Front) หลังจากที่เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ผู้นำฟิลิปปินส์ได้ยุติการเจรจาสันติภาพอย่างเป็นทางการกับพรรคคอมมิวนิสต์

แหล่งที่มา philstar.com

รัฐสภาฟิลิปปินส์ขยายกฎอัยการศึกออกไปอีก 1 ปี อ้างเหตุคุกคามจากก่อการร้ายต่อเนื่อง

Duterte-martial-law-SC

รัฐสภาฟิลิปปินส์อนุมัติคำขอของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ในการขยายเวลาการใช้กฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนาต่อไปอีก 1 ปีจนถึงเดือนธันวาคม 2561 เพื่อกวาดล้างกบฏและผู้ก่อการร้ายในเกาะมินดาเนา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ให้ราบคาบ

รัฐสภาอนุมัติคำขอของประธานาธิบดีด้วยด้วยคะแนนท่วมท้น หลังจากอภิปรายในการประชุมนัดพิเศษยาวนานกว่า 4 ชั่วโมง โดยวุฒิสภาผ่านความเห็นชอบด้วยคะแนน 14 ต่อ 4 ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบด้วยคะแนน 226 ต่อ 23

หนังสือคำขออนุมัติขยายเวลาของประธานาธิบดีระบุว่า ยังคงมีสมาชิกของกลุ่มเมาเตที่รอดชีวิตจากปฏิบัติการยึดเมืองมาราวีคืนของกองทัพ ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากกลุ่มไอซิส และพันธมิตร โดยยังคงมีการหาสมาชิกใหม่อย่างต่อเนื่องในพื้นที่เมืองมากินดาเนา (Maguindanao)  , คาโตบาโตเหนือ (North Cotabato) ซูลู (Sulu) และบาซิลัน (Basilan)

ฟากนักกฎหมายจากสหภาพนักกฎหมายประชาชาติแห่งชาติ (The National Union of People’s Lawyers) ได้ออกมากล่าวเตือนการที่รัฐสภาฟิลิปปินส์อนุมัติตามคำขอของประธานาธิบดีดูแตร์เตเพื่อขยายเวลาใช้กฎอัยการศึกในมินดาเนาออกไปอีกหนึ่งปีนั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการนำประเทศสู่การปกครองภายใต้ระบอบทหาร

ขณะที่กลุ่มสิทธินานาชาติซึ่งได้ออกมาคัดค้านมติของรัฐสภาโดยกล่าวว่า การขยายเวลาใช้กฎอัยการศึกดังกล่าวเป็นการ “การเคลื่อนไหวในทางเลวร้าย” ซึ่งเป็นสัญญาณว่าจะมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ในเวลาข้างหน้า และยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ประธานาธิบดีดูแตร์เต ซึ่งเป็นผู้ออกนโนบายการปราบปรามยาเสพติดทำให้มีผู้ถูกฆ่าตัดตอนภายใต้การดำเนินนโยบายดังกล่าวไปแล้วระหว่าง 7,000 ถึง 12,000 คน จึงไม่ควรจะมีการใช้กฎอัยการศึกต่อไปในฐานะที่จะเป็น “ข้ออ้างเพื่อการละเมิด” ในมินดาเนาโดยปราศจากการรับผิดชอบใดๆ

แหล่งที่มา philstar.com และ bangkokbiznews.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน