home

เวียดนาม (1 – 15 ก.ย. 60)

ตุลาคม 3, 2017
เวียดนาม (1 – 15 ก.ย. 60)

เวียดนามเตรียมมาตรการสนับสนุนประชากรสูงอายุ

nguoicaotuoihcm92361112PM

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าเวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการสูงวัยเร็วที่สุดในโลก ปรากฏการณ์นี้ได้มีผลกระทบอย่างกว้างขวางและเป็นระยะยาวต่อประเทศ ซึ่งต้องอาศัยนโยบายเชิงรุกสำหรับผู้สูงอายุ

ในปีนี้มีการประเมินว่าเวียดนามมีผู้สูงอายุราว 10 ล้านคน ตัวเลขนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 19 ล้านคนในปี 2573 และเป็น 28 ล้านคนในปี 2593 ตามข้อมูลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ

สำหรับแผนปฏิบัติการในเรื่องนี้ ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขแล้วเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุช่วงปี 2560-2568

ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เวียดนามมีวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับหน้าที่ของลูกหลานในการความเคารพและดูแลผู้สูงอายุ และรวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของประเทศ ซึ่งเอื้อให้รัฐบาลสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้เกี่ยวกับนโยบายด้านผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตาม การดูแลผู้สูงอายุในเวียดนามยังคงประสบปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ป่วยสูงวัยเพิ่มมากขึ้น ทำให้ภาระในการดูแลสุขภาพจากกองทุนด้านการดูแลสุขภาพกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงการที่ผู้สูงอายุเป็นโรคเรื้อรังต่างๆ และไม่ได้มีการตรวจสุขภาพและรับยาทานอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ในปัจจุบันนี้ การดูแลผู้สูงอายุเริ่มได้รับความสนใจจากท้องถิ่นภายใต้รูปแบบการดูแลจากชุมชน อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีโรงพยาบาลเพียง 49 แห่งจาก 69 โรงพยาบาลในระดับเมืองและระดับจังหวัดที่มีคณะวิชาเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และมีเพียง 3 สถาบันเท่านั้นที่มีการศึกษาในด้านผู้สูงอายุโดยตรง

แผนปฏิบัติการจะมุ่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนในประเด็นดังกล่าว และกำหนดให้โรงพยาบาลระดับเมืองและระดับจังหวัดมีคณะศึกษาด้านผู้สูงอายุ  และศูนย์เฉพาะที่ดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น

แหล่งที่มา vietnamnews.vn

เวียดนามเตรียมผลิตรถยนต์ส่งขายสหรัฐฯ และยุโรป

20170902_Vingroup_article_main_image

รายงานข่าวจากกรุงฮานอยระบุว่า นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของเวียดนามเตรียมกำลังเข้าสู่ธุรกิจการผลิตรถยนต์เต็มรูปแบบ

โดยกลุ่มธุรกิจ Vingroup มีแผนว่าจะผลิตยานพาหนะให้ได้ 500,000 คันในประเทศภายในปี 2568 โดยตั้งบริษัท VinFast ขึ้นมาดำเนินธุรกิจยานยนต์โดยเฉพาะ โดย VinFast ตั้งโรงงานผลิตในเขตเศรษฐกิจ Dinh Vu-Cat Hai Economic Zone ของจังหวัดไฮฟอง เมืองท่าสำคัญทางภาคเหนือเวียดนาม ทำพิธีเปิดดำเนินการก่อสร้างโรงงานเฟสแรก เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ใช้เงินลงทุน 1,000-1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (33,200-50,000 ล้านบาท)

โรงงานแห่งนี้วางแผนจะผลิตรถที่ใช้ทั้งระบบไฟฟ้าและระบบน้ำมันเบนซิน ซึ่งจะวางตลาดทั้งในเวียดนามและในต่างประเทศ อาจจะเป็นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 รวมถึงวางแผนผลิตรถให้ได้ 100,000 ถึง 200,000 คันต่อปี รวมถึงการผลิตรถยนต์ซีดานและเอสยูวี ทั้งเครื่องเบนซิน ดีเซล และไฟฟ้า จำหน่ายช่วงครึ่งหลังปี 2019 หรือในอีก 2 ปี

ส่วนเครื่องยนต์และชิ้นส่วน ใช้วัตดุดิบและผลิตในประเทศทั้งหมด เพื่อให้ผลงานเป็นสินค้า “Made in Vietnam” อย่างแท้จริง

ขณะเดียวกันก็มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลังของเวียดนามด้วยว่า กระทรวงฯ เตรียมรวบรวมข้อคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อจัดทำร่างข้อเสนอจะเก็บภาษีเพิ่มเป็นสองเท่าสำหรับการนำรถยนต์ใช้แล้วจากต่างประเทศนำเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะมีผลให้ราคารถยนต์ใช้แล้วนำเข้าจากต่างประเทศแพงขึ้น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงอธิบายว่า มาตรการนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้ว และยังเป็นการช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมยนต์ภายในประเทศ

แหล่งที่มา vietnamnews.vn , nikkei.com และ lokwannee.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน