home

สรุปการประชุม APEC ครั้งที่ 24 ที่ประเทศเปรู

ธันวาคม 4, 2016
สรุปการประชุม APEC ครั้งที่ 24 ที่ประเทศเปรู

ผู้นำนานาชาติเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิกหรือ เอเปค (APEC) ครั้งที่ 24 ณ กรุงลิมา ประเทศเปรู ระหว่างวันที่ 19-21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ภายใต้หัวข้อ “การเติบโตอย่างมีคุณภาพและการพัฒนามนุษย์” (Quality Growth and Human Development)

ผู้นเอเปค ได้ร่วมลงนามในปฏิญญาลิมาว่าด้วยเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก และแผนการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของการค้าบริการเอเปค (APEC Services Competitiveness Roadmap) ซึ่งเป็นแผนงานที่กำหนดทิศทางการเปิดเสรีทางการบริการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกภายในปี 2568

ที่ประชุมได้หารือถึงความท้าทายของการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน และเห็นชอบให้จัดทำเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia-Pacific – FTAAP) การเปิดเสรีการค้าภาคบริการ และการสื่อสารทำความเข้าใจและกระจายประโยชน์ของการเปิดเสรีให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้นเพื่อลดกระแสต่อต้านการค้าเสรี (Protectionism)

นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนการเติบโตอย่างมีคุณภาพ อาทิ การสนับสนุนวิหสากิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (Micro, Small and Medium Enterprises- MSMEs) ในระบบเศรษฐกิจภายในและระหว่างประเทศ ส่งเสริมบทบาททางเศรษฐกิจของผู้หญิง ด้วยการลดอุปสรรคในการเข้าถึงการศึกษาด้านสะเต็มศึกษา (STEM) และสาขาที่เกี่ยวข้องกับขนส่ง และส่งเสริมผลลัพธ์ด้านสุขภาพของผู้หญิงเพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้เน้นย้ำความสำคัญของการพัฒนาภุูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกให้เป็นชุมชนที่สะอาดและยืดหยุ่นปรับตัวได้ (resilient) โดยสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้น ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงทางอาหาร การพัฒนา และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ปลอดจากการคุกคามของการตัดไม้ทำลายป่า การลักลอบค้าสัตว์ป่า และการประมงผิดกฎหมาย

แหล่งที่มา: whitehouse.gov และ mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน