home

ผลการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศ CLMV ครั้งที่ 8

พฤศจิกายน 17, 2016
ผลการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศ CLMV ครั้งที่ 8

ผู้นำจากประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนามเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ CLMV ครั้งที่ 8 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยมีเลขาธิการอาเซียน ผู้แทนจากสหประชาชาติ ผู้แทนจาก ESCAP และผู้แทนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และผู้แทนจากธนาคารโลกเข้าร่วม

ผู้นำจาก CLMV แสดงความยินดีต่อการขยายความร่วมมือในพื้นที่หลากหลายของ 4 ประเทศ ขณะเดียวกันความร่วมมือของประเทศ CLMV มีส่วนอย่างมากต่อการเป็นประชาคมอาเซียนในการลดช่องว่างการพัฒนาของภูมิภาค การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน  นอกจากนี้ยังเน้นย้ำความร่วมมือกันเพื่อให้เป็นการประกันต่อการมีสันติภาพ เสถียรภาพและความรุ่งเรือง  นอกจากนี้ผู้นำทั้ง 4 ประเทศยังยืนยันในความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อวางอนาคตของประเทศ CLMV ที่ประชุมยังเห็นในการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจในประเทศให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการขยายการเติบโต การกระจายของทุนและประสิทธิภาพแรงงาน

ที่ประชุมยังเน้นย้ำส่งเสริมการเชื่อมโยงในภูมิภาคเพื่อเป็นศักยภาพในการปรับปรุงระดับการแข่งขันของ CLMV และตกลงในการใช้มาตรการทีเป็นรูปธรรมเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจภูมิภาคและตลาดโดยมีความร่วมมือกันมากขึ้นในด้านการส่งขน การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว  และความร่วมมือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

แหล่งที่มา: asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน