home

สิงคโปร์บรรลุข้อตกลงความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์แบบครอบคลุมกับออสเตรเลีย

พฤษภาคม 6, 2016
สิงคโปร์บรรลุข้อตกลงความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์แบบครอบคลุมกับออสเตรเลีย

นายวิเวียน บาลากริชนัน (Vivian Balakrishnan) รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์ได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์แบบครอบคลุม (Comprehensive Strategic Partnership) กับออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ หลังทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือภายใต้กรอบดังกล่าว

เมื่อต้นปี 2558 ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์แบบครอบคลุม ซึ่งมุ่งขยายความสัมพันธ์ระดับรัฐบาลและประชาชนของทั้งสองประเทศ ล่าสุด ผู้แทนของทั้งสองฝ่ายได้หารือจนได้ข้อสรุปถึงรายละเอียดปลีกย่อยของความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้

ข้อตกลงดังกล่าวจะครอบคลุมความร่วมมือใน 4 มิติสำคัญ ได้แก่ การค้าและเศรษฐกิจ นวัตกรรมและวิทยาศาสตร์ กลาโหม และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่อประชาชน ซึ่งครอบคุลมถึงการอนุมัติตรวจตราแบบหลายปีให้กับประชาชนชาวสิงคโปร์ที่เดินทางเข้าออสเตรเลีย

นายบาลากริชนันกล่าวว่าความร่วมมือในครั้งนี้ยังครอบคลุมมิติอื่นๆ เช่น ความร่วมมือด้านการศึกษา กฎหมาย การแพทย์ และการส่งเสริมกิจกรรมทางสังคมวัฒนธรรมระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสิงคโปร์และออสเตรเลีย

แหล่งที่มา: channelnewsasia.com

 

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน