home

เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเดินทางเยือนญี่ปุ่น 4 วันเพื่อกระชับความสัมพันธ์

กันยายน 16, 2015
เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเดินทางเยือนญี่ปุ่น 4 วันเพื่อกระชับความสัมพันธ์

เหงียน ฟูจ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 15–18 กันยายนนี้เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี

เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามกล่าวว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นถือเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะเลขาธิการพรรค โดยเวียดนามต้องการยืนยันและขยายความสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างสองประเทศ เพื่อรักษาสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในเอเชีย ด้วยเป้าหมาย 3 ประการ คือผลักดันการเชื่อมโยงระหว่างสองเศรษฐกิจ ผลักดันความไว้วางใจทางการเมือง และความร่วมมือในปัญหาภูมิภาคและโลก

หลังจากที่มีการเจรจากันระหว่างนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายเหงียน ฟูจ่อง เมื่อวันที่ 15 กันยายน  ทั้งสองฝ่ายได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ร่วมความสัมพันธ์เวียดนาม-ญี่ปุ่นเพื่อผลักดันให้ความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม ทั้งสองฝ่ายแสดงความวิตกกังวลอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนในทะเลตะวันออกเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ ทั้งยังอาจเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและเสถียภาพในภูมิภาคและโลก

ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพ ความมั่นคง ความปลอดภัยและเสรีภาพในการเดินเรือและการบิน เร่งรัดให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่มีปฏิบัติการแต่เพียงฝ่ายเดียวซึ่งทำให้การพิพาทในทะเลตะวันออกมีความซับซ้อนและบานปลาย

อนึ่ง ญี่ปุ่นมีผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจเวียดนามในฐานะผู้ลงทุนต่างประเทศจำนวนมาก โดยมีการลงทุนเป็นอันดับสองรองจากเกาหลีใต้

แหล่งที่มา: thanhniennews.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน