home

อาเซียนจัดประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษ ฉลอง 40 ปีความสัมพันธ์ทวิภาคี

พฤศจิกายน 16, 2014
อาเซียนจัดประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษ ฉลอง 40 ปีความสัมพันธ์ทวิภาคี

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อาเซียนได้จัดการประชุม อาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ณ ศูนย์ประชุม Myanmar International Convention Centre 1 (MICC-1) กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ เพื่อฉลองการครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย โดยที่ประชุมได้ทบทวนความร่วมมือที่ผ่านมาและกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศร่วมกัน

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนและออสเตรเลียได้เติบโตกว่า 80 เท่า เมื่อเทียบจาก 40 ปีที่แล้ว และต้องการแสดงความเป็นหุ้นส่วนทางความมั่นคงและเศรษฐกิจในภูมิภาคมากขึ้น ออสเตรเลียหวังว่าได้มีส่วนร่วมช่วยในการพัฒนาอาเซียนให้เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพอย่างในปัจจุบัน และต้องการแสดงให้อาเซียนเห็นว่าออสเตรเลียเป็นมิตรแท้ โดยเฉพาะในสถานการณ์วิกฤต เช่น เหตุการณ์สึนามิในในปี 2004 และเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในปี 2013 ซึ่งออสเตรเลียได้มอบทุนช่วยเหลือมาโดยตลอด ทั้งนี้ ออสเตรเลียยินดีที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้สนับสนุนและเข้าร่วมโครงการแผนโคลัมโบฉบับใหม่ ซึ่งจะสนับสนุนให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีของออสเตรเลียไปศึกษาและฝึกงานในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังยินดีต่อการยกระดับความสัมพันธ์จากการเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุม (Comprehensive Partnership) สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) รวมถึงได้รับรองแถลงการณ์ร่วมผู้นำอาเซียน – ออสเตรเลียในโอกาสครบรอบ 40 ปี แห่งความสัมพันธ์คู่เจรจาอาเซียน – ออสเตรเลีย (Joint ASEAN – Australia Leaders’ Statement on the 40th Anniversary of ASEAN-Australia Dialogue Relations)

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน