home

ประชุมคณะกรรมการจัดการภัยพิบัติอาเซียน ครั้งที่ 22 ประกาศรื้อการประชุมระดับรัฐมนตรี (AMMDM)

มิถุนายน 12, 2013
ประชุมคณะกรรมการจัดการภัยพิบัติอาเซียน ครั้งที่ 22 ประกาศรื้อการประชุมระดับรัฐมนตรี (AMMDM)

เวียดนามเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ ครั้งที่ 22 (ACDM) และการประชุมผู้นำภาคีความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 2 (ADDMER) ขึ้น ณ กรุงฮานอย ระหว่างวันที่ 27-30 พฤษภาคม 2556 โดยสาระสำคัญของการประชุม ได้แก่ การติดตามความคืบหน้าของกิจการต่างๆ รวมไปถึงการเตรียมการฝึกซ้อมรับมือภัยพิบัติของอาเซียน

โดยที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าของศูนย์ประสานงานสำหรับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) ที่กำลังพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาประเมินภัยพิบัติ โดยการสนับสนุนของรัฐบาลญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็มีมติเห็นชอบในการจัดตั้งความร่วมมือระหว่าง AHA Centre กับกระทรวงการต่างประเทศและการค้านิวซีแลนด์ด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ติดตามผลการฝึกซ้อม DiREX ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมร่วมกันระหว่างทหารและพลเรือนภายใต้กรอบ ARF ที่ไทยและเกาหลีใต้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และมีมติให้เวียดนามเป็นเจ้าภาพในการฝึกซ้อมรับมือภัยพิบัตอาเซียน (ARDEX 2013) ระหว่างวันที่ 19-25 ตุลาคมนี้

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้รื้อฟื้นการจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการจัดการภัยพิบัติ (AMMDM) ขึ้นใหม่ โดยรายละเอียดต่างๆ ในการจัดประชุม ให้นำมาพิจารณาในการประชุม ACDM ครั้งต่อไป พร้อมกันนี้ สำนักเลขาธิการอาเซียนยังได้เสนอให้ที่ประชุมรับรองร่างคำประกาศด้านการจัดการภัยพิบัติ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติของอาเซียน โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ แต่ขอเวลาให้ประเทศสมาชิกนำร่างดังกล่าวกลับไปศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

 

แหล่งที่มา: mfa.go.th/asean

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน