home

ฟิลิปปินส์ (1 – 15 ส.ค. 60)

กันยายน 11, 2017
ฟิลิปปินส์ (1 – 15 ส.ค. 60)

ตำรวจฟิลิปปินส์ออกปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดสังหารผู้ค้ายาตายวันเดียว 32 ราย

160818224329-philippines-duterte-war-on-drugs-watson-pkg-00032101-full-169

เจ้าหน้าที่ตำรวจของฟิลิปปินส์ทำการวิสามัญฆาตกรรมกวาดล้างผู้ค้ายาเสพติดในเมืองบูลากัน ซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงมะนิลาเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ในคืนเดียวไปถึง 32 ราย และจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เหลือได้อีกกว่าร้อยราย พร้อมทั้งของกลางเป็นยาเสพติดเป็นจำนวนมาก

ปฏิบัติการดังกล่าวของตำรวจใช้เวลาเพียงตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 14 สิงหาคมจนถึงเที่ยงวันของวันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดครั้งนี้นับว่ามีการวิสามัญฆาตกรรมมากที่สุด ตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ประกาศนโยบายทำสงครามกับยาเสพติด

ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมายอดผู้เสียชีวิตจากการกวาดล้างขบวนการค้ายาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีเสียงวิจารณ์ตำหนิอย่างรุนแรงจากนานาชาติถึงการไม่เคารพขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมและการละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ตาม

แหล่งที่มา posttoday.com

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์พร้อมปรับขึ้นดอกเบี้ยถ้าเศรษฐกิจโตเร็วเกินไป

bar chart and rippled Filipino flag illustration

ธนาคารกลางของฟิลิปปินส์เตรียมพร้อมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถ้าหากว่ามองเห็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเกินไป แม้ปัจจุบันค่าเงินเปโซนั้นจะอ่อนค่าอยู่ก็ตาม

นายเนสเตอร์ เอสเปนีญา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ได้ให้สัมภาษณ์ที่สิงคโปร์ว่า เมื่อเริ่มต้นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็คือเมื่อมองเห็นสัญญาณการเติบโตอย่างร้อนแรงของเศรษฐกิจ แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่ไปถึงจุดนั้นก็ตาม

ทั้งนี้  เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์มีการเติบโตสูงประเทศหนึ่งตามสถิติของโลก และเป็นไปได้ว่าอาจเร่งการเติบโตขึ้นมาในไตรมาสที่สอง ทำให้ฟิลิปปินส์ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี โดยมีการใช้จ่ายในประเทศสูงขึ้นมาก  ตลอดจนการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการนำเข้า โดยมีการขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นและค่าเงินเปโซก็ล่วงลงร้อยละ 3.2 เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบัน ธนาคารกลางของฟิลิปปินส์จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ธนาคารกลางของประเทศจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยร้อยละ 0.25 ในปีนี้

แหล่งที่มา bloomberg.com และ ryt9.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน