home

ผู้ชุมนุมชาวฟิลิปปินส์ประณามการทำสงครามยาเสพติดในโอกาสครบเหตุการณ์ปฏิวัติประชาชน 1986

มีนาคม 3, 2017
ผู้ชุมนุมชาวฟิลิปปินส์ประณามการทำสงครามยาเสพติดในโอกาสครบเหตุการณ์ปฏิวัติประชาชน 1986

ชาวฟิลิปปินส์นับหมื่นคนได้ออกเดินขบวนตามท้องถนนเมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อรำลึกถึงวาระโอกาสครบรอบเหตุการณ์ปฏิวัติประชาชนต่อต้านประธานาธิบดีเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอสในปี 1986 ท่ามกลางความกังวลถึงการก่อตัวของระบอบเผด็จการของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต

ฝูงชนได้รวมตัวกันบนถนนในกรุงมะนิลา อันเป็นบริเวณเดียวกับเมื่อ 31 ปีก่อนที่มีการรวมตัวกันเพื่อประท้วงขับไล่เผด็จการมาร์กอส การเดินขบวนครั้งนี้ยังเป็นการประท้วงเชิงสัญญะต่อประธานาธิบดีดูแตร์เต อย่างไรก็ตาม มีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนประธานาธิบดีดูแตร์เตเช่นกัน

การประท้วงเกิดขึ้นท่ามกลางตัวเลขผู้เสียชีวิตจากสงครามต่อต้านยาเสพติดที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังการจับกุมนางไลลา เดอ ลิมา (Leila de Lima) วุฒิสมาชิกที่เป็นแกนนำวิจารณ์นโยบายสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีดูแตร์เต

นางเดอ ลิมา ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติดระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน ซึ่งเธอยืนกรานปฏิเสธมาตลอด และหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่

นางเดอ ลิมา และผู้สนับสนุนเธอกล่าวว่า การตั้งข้อหาและจับกุมครั้งนี้เป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะปิดปากเธอ และข่มขู่คุกคามใครก็ตามที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของนายดูแตร์เต  นอกจากนี้ เธอยังร้องขอความช่วยเหลือจากศาลฎีกา เพื่อให้มีคำสั่งห้ามชั่วคราวในการจับกุมที่ “ผิดกฎหมาย” อย่างทันที

ด้านประธานาธิบดีดูแตร์เตกล่าวว่า นางเดอ ลิมามีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นในระหว่างการถูกควบคุมตัวอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลว่าเธอจะเสียชีวิตระหว่างที่ถูกคุมขัง

แหล่งที่มา: cnn.com และ bangkokbiznews.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน