home

สหรัฐฯ ส่งมอบเรือรบให้ฟิลิปปินส์หลังศาลโลกมีคำตัดสินกรณีพิพาททะเลจีนใต้

กรกฎาคม 22, 2016
สหรัฐฯ ส่งมอบเรือรบให้ฟิลิปปินส์หลังศาลโลกมีคำตัดสินกรณีพิพาททะเลจีนใต้

สหรัฐอเมริกาส่งมอบเรือรบลำสุดท้ายให้ฟิลิปปินส์ในสัปดาห์นี้ ( 21 ก.ค.) หลังจากศาลโลกตัดสินให้ฟิลิปปินส์ชนะคดีข้อพิพาททะเลจีนใต้ได้เพียงไม่กี่วัน

สหรัฐอเมริกาเตรียมส่งมอบเรือ Hamilton-class จำนวน 2 ลำให้กับฟิลิปปินส์ พันธมิตรสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์ได้รับเรือรบ BRP Gregorio Del Pilar ในปี 2554  และ เรือรบ BRP Ramon Alcaraz ในปี 2556 โดยทั้งสองลำเป็นเรือติดอาวุธและนำไปใช้ลาดตระเวนทางทะเล ซึ่งรวมถึงในทะเลจีนใต้ด้วย

หน่วยเฝ้าระวังชายฝั่งของสหรัฐประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จะมีพิธีส่งมอบเรือในวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม ที่หน่วยเฝ้าระวังชายฝั่งที่แคลิฟอร์เนีย 

เรือรบที่ปลดประจำการแล้วนั้นรู้จักกันในชื่อ Boutwell จะถูกส่งมอบให้เป็นเรือรบฟิลิปปินส์ชื่อว่า  BRP Andres Bonifacio เรือลำนี้ถูกใช้งานมาแล้ว 50 ปีก่อนที่จะถูกปลดประจำการจากกองทัพสหรัฐเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา  

พิธีส่งมอบเรือจัดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากที่ศาลโลกมีคำตัดสินข้อพิพาททะเลจีนใต้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559

สำหรับประเด็นขัดแย้งระหว่างฟิลิปปินส์กับจีนในทะเลจีนใต้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ปฏิเสธที่จะร่วมเจรจาแบบทวิภาคีกับจีน เนื่องจากรับไม่ได้ที่ฝ่ายจีนยื่นเงื่อนไขห้ามพูดถึงคำพิพากษาของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่ปฏิเสธการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนเกือบทั้งหมด

นายเปอร์เฟ็คโต ยาซาย รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ระบุว่า ได้พูดคุยนอกรอบกับ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ระหว่างเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรปที่มองโกเลียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าเรื่องคำตัดสินของศาลกรุงเฮกจะเป็นประเด็นที่ฝ่ายจีนไม่ต้องการให้พูดถึง

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนยืนยันอย่างแข็งกร้าวว่าไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวร

นายยาซายกล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเสนอให้เปิดเจรจาแบบทวิภาคี “ในประเด็นที่นอกเหนือ หรือไม่ต้องคำนึงถึงคำพิพากษาของศาลอนุญาโตตุลาการ” ซึ่งตนได้กล่าวปฏิเสธ เพราะการทำเช่นนั้นไม่เป็นผลดีต่อฟิลิปปินส์

แหล่งที่มา: thediplomat.com และ manager.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน