home

ศาลโลกตัดสินให้ฟิลิปปินส์ชนะคดีข้อพิพาททะเลจีนใต้

กรกฎาคม 13, 2016
ศาลโลกตัดสินให้ฟิลิปปินส์ชนะคดีข้อพิพาททะเลจีนใต้

ศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ว่า จีนไม่สามารถอ้างกรรมสิทธิ์ใด ๆ โดยอาศัยเหตุผลทางประวัติศาสตร์ที่ขัดแย้งกับกรรมสิทธิ์ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของชาติต่าง ๆ ได้ โดยทั้งนี้เป็นไปตามอนุสัญญาของสหประชาชาติว่าด้วยกฏหมายทางทะเล ปี 1982 ส่งผลให้ฟิลิปปินส์มีสิทธิ์ในอธิปไตยในพื้นที่พิพาท ขณะที่ชาวฟิลิปปินส์ต่างพากันเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่กับชัยชนะในครั้งนี้

ศาลโลกระบุว่า การอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ของจีนโดยอาศัยแผนที่เส้นประ 9 เส้น รวมทั้งการสร้างเกาะเทียมและสิ่งก่อสร้างทางทหารนั้น เป็นการละเมิดข้อตกลงกับชาติอื่นในภูมิภาค ทั้งยังเสี่ยงต่อการทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศในพื้นที่พิพาทรุนแรงขึ้น และเป็นการสร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อมและแนวปะการังในบริเวณที่สร้างเกาะเทียมด้วย

ศาลยังมีคำตัดสินถึงการที่จีนได้เข้าแทรกแซงขัดขวางฟิลิปปินส์ในการสำรวจแหล่งปิโตรเลียม ขัดขวางเรือประมงฟิลิปปินส์ไม่ให้หาปลาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์เอง และไม่พยายามห้ามปรามเรือประมงจีนที่เข้ามาหาปลาล้ำน่านน้ำในเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวด้วย

ด้านจีนได้ปฏิเสธไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวร โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวว่า สิทธิอธิปไตยเหนือดินแดนและน่านน้ำของจีนในทะเลยังคงไม่ได้รับผลกระทบจากคำตัดสินของศาลโลก พร้อมยืนยันว่าจีนยังคงมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป

แหล่งที่มา: BBC Thai และ theguardian.com

 

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน