home

ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ลงนามปฏิญญาสร้างความมั่นคงร่วมกัน

พฤษภาคม 15, 2013
ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ลงนามปฏิญญาสร้างความมั่นคงร่วมกัน

อาเซียนจัดการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM) ครั้งที่ 7 ที่ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม 2556 โดยผู้แทนจากประเทศสมาชิกทั้ง 10 ชาติ ได้ร่วมหารือในประเด็นความมั่นคงในภูมิภาค และร่วมลงนามในปฏิญญาว่าด้วยการสร้างความมั่นคงให้กับประชาชนและอนาคตร่วมกัน (Securing our people, our future together) และเน้นย้ำให้สมาชิกอาเซียนแก้ไขความขัดแย้งด้านความมั่นคงในภูมิภาคอย่างสันติ

ที่ประชุมยังมีมติให้ผู้บังคับหน่วยในกองทัพแต่ละประเทศ เดินทางเยือนกันและกันเพื่อสร้างความคุ้นเคย ลดความหวาดระแวง สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้หารือสถานการณ์ความมั่นคงต่างๆ ในภูมิภาค อาทิ ความขัดแย้งทะเลจีนใต้ ภัยคุกคามรูปแบบใหม่อย่าง โรคระบาด สภาพแวดล้อม อาชญากรรมข้ามชาติ ฯลฯ ทั้งยังได้แสดงความกังวลต่อความขัดแย้งคาบสมุทรเกาหลี และเห็นตรงกันว่าประเทศต่างๆ ควรใช้ความอดทนในการแก้ปัญหา ตามหลักกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้พัฒนาระบบการฝึก องค์ความรู้ และศักยภาพทางการทหารร่วมกัน ด้วยการซ้อมรบระหว่างประเทศอาเซียนกับพันธมิตร 8 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย รัสเซีย และสหรัฐ พร้อมกันนี้ ยังมีมติให้เลื่อนการประชุม ADMM+ ให้เร็วขึ้น จากเดิมที่จัดทุกๆ 3 ปี เป็นจัดทุกๆ 2 ปีอีกด้วย

แหล่งที่มา: asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน